REVIEW – Metro Manila (in Filipino)

MMDA – Metro Manilang Di Atin
Review ni Vives Anunciacion
Published October 8, 2013
Inquirer Libre

Metro Manila
Directed by Sean Ellis

Kalahati nitong pelikula – yung papuntang ending – isang mahusay at nakaka-tense na crime thriller. Yung naunang kalahati ng pelikulang Metro Manila ng British director na Sean Ellis ay isang maka-Kanlurang pananaw sa mga mahihirap. Sana wala na lang yung unang bahagi.

Purong Tagalog ang pelikula. Hindi mo aakalaing British production ito. Sa ganang iyan, malaking bahagi ang ginawa ng mga aktor dahil ayon sa kanila’y sila na kadalasan ang nagsasalin sa Filipino.

Tungkol ito kay Oscar (theater actor Jake Macapagal) at ang kanyang pamilya na nakipagsapalaran sa MetroManila nang mapilitang lisanin ang inuupahang karampot na palayan sa Benguet. Sa kabila ng sunud-sunod na kamalasan sa kamay ng mga halang ang kaluluwa sa Metro Manila, nakapasok sa isang armored van security agency si Oscar. Pero ang akalain niyang swerteng trabaho ay siyang magtutulak sa kanya sa kapahamakan.

Gaya ng nabanggit ko, yung ikalawang bahagi ng Metro Manila ang maganda. Yung naging crime thriller ito simula nang makapasok si Oscar sa security agency, lalu na sa paglitaw ni Ong (John Arcilla) na siyang nagturo kay Oscar ng mga kalakaran sa pagdala ng pera, alahas at kung anuano pang mahahalagang bagay na pag-aari ng ibang tao.

Mahusay si Arcilla dito, kinakain niya ng buo ang baguhang Macapagal sa mga eksena nila. Halata na hindi pa sanay ang theater actor sa pag-arte sa pelikula. Pero hindi naman masagwa, dahil marunong naman si Jake umarte. Medyo di lang bagay sa big screen, wala pang presence.

Yung naunang bahagi ng pelikula ay tungkol sa isang mahirap na Katolikong Ifugao na pamilya na nakipagsapalaran sa Maynila. Take note: Ifugao sila, pero Katoliko, at ang pelikula ay tinatawag na Metro Manila ay hindi isang lungsod lang sa Metro.

Ang nawawala sa pelikula ni Ellis ay ang kulturang partikular sa isang lugar kung sana ay naglaan sila ng panahon na manaliksik.

Sa pelikula pinagmukha silang mangmang sa kalunsuran, hindi pa nakakakita ng ilaw sa gabi. Sa pagkaalam ko matatalino at edukado ang mga Ifugao.

Ni hindi nga ispesipikong tungkol sa Metro Manila ang pelikula. Maaaring Metro Manila nga ang nakikita natin, pero hindi iyon ang ating mararamdaman bilang mga taga-Metro Manila. May eksenang nakaharap sila sa Manila Penisula sa Makati, at nang tumalikod ay nasa Tomas Morato na sila. Same scene, hindi jump cut. Bakit pa itong tinawag na Metro Manila kung wala namang partikular na uniqueness sa kabuuan ng kwento? Kung Baguio ang pelikula ganun din ang kalalabasan.

Maraming pwedeng topic kung Metro Manila ang usapan. Monumento. Mga sinehan sa Cubao. Mga transvestite sa Makati Avenue na sana ay nakita nila nung nasa harap sila ng Manila Pen. Pakiwari ko’y sinulat ang pelikula na Mexican city ang nasa isip ng direktor, at saka na lang pinalitan ng location nang napadpad na sila dito sa Pilipinas. At yung eksenang tinapay ang binayad kay Oscar pagkatapos ng isang araw na trabaho sa construction? Sa Mexico nangyayari yan. Kung nangyari yan dito, kinuyog na ng mga trabahador yung foreman. Matagal na nating alam na “credit is good, but we need cash.” Kung tutoong nakialam ang writer at direktor nito sa kultura natin, hindi ganoon ang magiging eksena.

Batid kong ito ang ang British submission sa US Academy Awards para sa Foreign Language category. May posibilidad na ma-nominate ito. Pero iyon ay dahil Amerikano ang nanonood at kanluranin din ang punto de bista sa kwento ni Oscar. Malay nila kung tunay na Metro Manila ang napapanood nila.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s